Tại hội nghị, các đại biểu đã lắng nghe đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022, đồng thời chỉ ra những hạn chế trong triển khai các chương trình giáo dục phổ thông, từ đó đề ra những giai pháp để nâng cao chất lượng giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 đối với giáo dục trung học - Ảnh 2Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, năm học qua mặc dù phải đương đầu với nhiều thách thức, khó khăn nhưng toàn ngành đã chủ động, linh hoạt thực hiện chương trình, kế hoạch năm học. Đặc biệt, toàn ngành Giáo dục đã hoàn thành được 3 mục tiêu về đảm bảo an toàn trường học trong công tác phòng, chống dịch; hoàn thành chương trình năm học theo đúng kế hoạch và hoàn thành mục tiêu chất lượng, kế hoạch năm học đã đề ra. Trong năm học mới, ngành Giáo dục tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm tạo tiền đề để biến tất cả nguồn lực dành cho giáo dục thành chất lượng thật, hướng tới nền giáo dục có chất lượng cao.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Xuân Thành cho biết, mặc dù triển khai trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng với sự nỗ lực, chủ động, linh hoạt của các địa phương, cơ sở giáo dục, toàn quốc đã hoàn thành chương trình năm học 2021-2022 với chất lượng giáo dục được duy trì, cơ bản đạt được mục tiêu đề ra.

Với những kết quả đã đạt được và hạn chế còn tồn tại, năm học 2022-2023, giáo dục trung học sẽ tập trung vào 4 nhiệm vụ trọng tâm:

Thứ nhất, bảo đảm an toàn trường học; chủ động, linh hoạt thực hiện chương trình, kế hoạch năm học để sẵn sàng ứng phó với dịch COVID-19 và các tình huống bất thường khác.

Thứ hai, triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10; tiếp tục thực hiện Chương trình GDPT 2006 đối với lớp 8, lớp 9, lớp 11 và lớp 12; bảo đảm hoàn thành chương trình năm học đáp ứng yêu cầu về chất lượng giáo dục trong tình huống có diễn biến phức tạp của dịch và các tình huống bất thường khác.

Thứ ba, tiếp tục đẩy mạnh công tác đảm bảo chất lượng giáo dục; chú trọng phát triển mạng lưới trường, lớp, đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

Thứ tư, phải tiếp tục đẩy mạnh đổi mới cơ chế quản lý giáo dục; thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả giáo dục trong các cơ sở giáo dục trung học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 đối với giáo dục trung học - Ảnh 1
Quang cảnh Hội nghị

Năm học 2021-2022, toàn ngành Giáo dục đã chủ động, linh hoạt thực hiện chương trình, kế hoạch năm học để ứng phó với dịch COVID-19. Quy mô mạng lưới trường lớp tiếp tục được giữ ổn định, số trường Trung học Cơ sở là 10.850 trường; số trường Trung học Phổ thông là 2.942 trường. Ngay từ đầu năm học 2021-2022 các tỉnh, thành phố đã linh hoạt và chủ động kết hợp dạy học trực tuyến và trực tiếp, dạy học trên truyền hình. Đồng thời tổ chức ôn tập kiến thức cho học sinh trước khi tổ chức dạy học kiến thức mới, đặc biệt quan tâm đối tượng học sinh đầu cấp học, học sinh lớp 6 thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; thực hiện phân chia học sinh theo trình độ năng lực để đảm bảo củng cố kiến để học sinh nắm được kiến thức cơ bản trước khi tổ chức dạy bài mới.

Kết quả thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2022 tiếp tục được duy trì và giữ ổn định so với năm 2021 với tỷ lệ tốt nghiệp 98,57%. Chất lượng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế khá cao. Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia có 2.228 giải, trong đó có 93 giải nhất, 492 giải nhì, 719 giải ba và 924 giải khuyến khích. Tại các kỳ Olympic khu vực, quốc tế năm 2022, 34 lượt học sinh tham gia dự thi và có 34/34 học sinh đạt giải với 12 Huy chương Vàng, 9 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng và 5 Bằng khen. Đặc biệt, đội tuyển Olympic Toán học Quốc tế, có một học sinh đạt điểm tuyệt đối 42/42 điểm.